Cơ xương khớp

Chườm nóng hay lạnh để giảm đau mỏi cổ?

Đau mỏi cổ là tình trạng các cơn đau xuất hiện trong hoặc xung quanh cột sống bên dưới đầu (cột sống cổ), xảy ra do một số vấn đề bệnh lý hoặc chấn thương. Nên chườm nóng hay chườm lạnh để giảm cơn đau hiệu quả hơn?


Làm thế nào để giảm đau mỏi cổ tại nhà hiệu quả?

Bị đau mỏi cổ khi nào thì chườm nóng?

Liệu pháp chườm nóng là việc chườm ấm lên vùng đang bị ảnh hưởng để tăng lưu lượng máu, thư giãn cơ và giảm cứng khớp. Các cách phổ biến là dùng túi chườm nóng, đệm sưởi ấm, khăn ấm và tắm nước ấm.

Chườm nóng có thể giúp giảm đau mỏi cổ trong những trường hợp sau:

Cứng cơ: Nếu đau ở cổ chủ yếu do căng hoặc cứng cơ, chườm nóng có thể giúp thư giãn các cơ bị căng và cải thiện sự linh hoạt của cơ.

– Đau mạn tính: Đối với những người bị đau mỏi cổ mạn tính, chườm nóng có thể giúp giảm đau nhẹ và đem lại cảm giác thư giãn, từ đó giúp kiểm soát sự khó chịu.

– Trước khi hoạt động thể chất: Chườm nóng trước khi hoạt động thể chất hoặc tập thể dục có thể giúp làm ấm cơ bắp, giảm nguy cơ chấn thương và nâng cao hiệu suất tập luyện.

– Giảm căng thẳng: Chườm nóng có tác dụng làm dịu cơ thể và tâm trí, có lợi để giảm đau mỏi cổ và đau đầu do căng thẳng.

Bị đau mỏi cổ khi nào thì chườm lạnh?

Bị đau mỏi cổ sau khi tập thể dục có chườm lạnh được không?

Bị đau mỏi cổ sau khi tập thể dục có chườm lạnh được không?

Liệu pháp chườm lạnh được hiểu là việc chườm lạnh hoặc chườm đá lên vùng bị ảnh hưởng, giúp giảm sưng, làm chậm sự lưu thông và thu hẹp các mạch máu để giảm bớt sự khó chịu cấp tính do chấn thương.

Chườm lạnh có thể giúp giảm đau mỏi cổ trong các trường hợp:

– Chấn thương cấp tính: Nếu cơn đau ở cổ là do một chấn thương gần đây như căng cơ, bong gân hoặc chấn thương cổ, chườm lạnh có thể giúp giảm sưng, giảm đau tê và giảm bớt sự khó chịu.

Viêm: Chườm lạnh đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau do viêm như viêm khớp, viêm gân hoặc viêm bao hoạt dịch (là tình trạng viêm, sưng, đỏ của một túi chứa dịch lỏng ở các khớp), các tình trạng này có thể góp phần gây đau cổ.

– Sau khi hoạt động thể chất hoặc tập thể dục: Chườm lạnh có thể giúp giảm đau nhức cơ, viêm và sưng tấy, thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn và ngăn ngừa chấn thương thêm.

– Chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu: Chườm lạnh lên vùng cổ và thái dương có thể giúp giảm bớt chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng bằng cách làm tê cơn đau và co mạch máu.

Lưu ý: Bạn nên cẩn thận khi áp dụng chườm nóng hoặc chườm lạnh, vì tiếp xúc quá nhiều với nóng hoặc lạnh có thể dẫn đến bỏng, tê cóng hoặc tổn thương mô. Để an toàn, bạn hãy luôn dùng vật chắn (như khăn) giữa vùng tiếp xúc da với túi chườm, đồng thời, thời gian chườm chỉ nên trong khoảng 15-20 phút.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời các bạn đọc thêm các bài viết cùng chủ đề tại chuyên mục Cơ xương khớp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *