Khỏe đẹp

Tác hại đằng sau thói quen dụi mắt

Dụi mắt là phản xạ vô thức của chúng ta mỗi khi mắt bị ngứa ngáy, khó chịu. Tuy vậy, bạn nên sớm bỏ thói quen dụi mắt để tránh làm tổn thương tới “cửa sổ tâm hồn”.


Dụi mắt mang lại cảm giác dễ chịu tạm thời nhưng về lâu dài dễ làm tổn thương mắt

Lý do không nên dụi mắt

Chúng ta thường có thói quen dụi mắt khi mắt mỏi mệt, cộm ngứa hoặc thiếu ngủ. Khi bạn tác động lực day ấn mắt, việc làm này kích thích các tuyến lệ tiết ra nước mắt, giúp làm trơn nhãn cầu, giảm hiện tượng khô hoặc tống các chất gây dị ứng ra khỏi mắt.

Ngoài ra, dụi mắt còn kích thích phản xạ mắt – tim, gửi tín hiệu dọc theo tủy sống tới tim, giúp làm dịu tâm trạng căng thẳng, hạ nhịp tim và huyết áp. Đây là lý do nhiều người vô thức dụi mắt mỗi khi stress, lo âu.

Tuy nhiên, chuyên gia nhãn khoa Weston Tuten – hệ thống Cleveland Clinic (Mỹ), hành động này rất nguy hại với nhãn cầu và vùng da mỏng manh quanh mắt. Nguy cơ nhiễm trùng tăng cao khi bạn không rửa tay sạch trước khi đưa tay lên mắt. Một số vấn đề có thể xảy ra khi bạn dụi mắt quá thường xuyên gồm:

Dị ứng nghiêm trọng hơn

Dụi mắt thường xuyên khiến các chất dị ứng đi sâu vào mắt, khiến mắt thêm sưng đỏ

Dụi mắt thường xuyên khiến các chất dị ứng đi sâu vào mắt, khiến mắt thêm sưng đỏ

Các chất gây dị ứng như khói, bụi chẳng may rơi vào mắt là nguyên nhân phổ biến khiến bạn dụi mắt. Theo BS. Tuten, hành động này có thể phản tác dụng, khiến bụi bẩn bám trên tay dây vào mắt thêm. Càng dụi càng khiến mắt sưng, đỏ và kích ứng hơn.

Ảnh hưởng tới giác mạc

Giác mạc hay lòng đen của mắt có nhiệm vụ bảo vệ nhãn cầu, đồng thời kiểm soát và hội tụ ánh sáng đi vào mắt. Khi dụi mắt, móng tay có thể chẳng may chà xát giác mạc, gây trầy xước bộ phận quan trọng này.

Đưa tay dụi mắt dễ làm xáo trộn hàng mi, khiến một số sợi rơi hoặc đâm vào mắt. Về lâu dài, thói quen này dễ khiến giác mạc yếu đi, thậm chí gây bệnh giác mạc hình chóp, suy giảm thị lực.

Một số bệnh lý gây ra triệu chứng dụi mắt không kiểm soát như: Dị ứng mạn tính, cận thị, chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế hoặc hội chứng Down.

Rách võng mạc

Võng mạc (đáy mắt) là lớp màng thần kinh ở phía trong cùng của nhãn cầu, có nhiệm vụ tiếp nhận ánh sáng từ giác mạc và thủy tinh thể hội tụ lại. Người có thói quen dụi mắt mạnh và quá thường xuyên, hiện tượng rách, bong võng mạc có thể xảy ra. Khi đó, chúng không thể tự liền lại như cũ mà cần phẫu thuật, can thiệp chuyên khoa.

Viêm kết mạc và các bệnh truyền nhiễm khác

Bàn tay của bạn tiếp xúc với vô vàn mầm bệnh trong suốt ngày dài. Khi bạn đưa tay lên dụi mắt, vi khuẩn, virus có cơ hội tấn công “cửa sổ tâm hồn”, gây ra hàng loạt vấn đề như: Viêm kết mạc hay đau mắt đỏ; Viêm bờ mi; Lẹo; Viêm nội nhãn…

Làm thế nào để bỏ thói quen dụi mắt?

Làm dịu cảm giác ngứa ngáy, cộm mắt với dung dịch nhỏ mắt phù hợp

Làm dịu cảm giác ngứa ngáy, cộm mắt với dung dịch nhỏ mắt phù hợp

Dụi mắt là hành vi bạn thường thực hiện vô thức, tuy nhiên, bạn có thể cố gắng kiểm soát thói quen này để bảo vệ đôi mắt của mình. Khi mắt có dấu hiệu cộm ngứa, khó chịu, BS Tuten gợi ý dùng dung dịch nhỏ mắt, nước mắt nhân tạo phù hợp, hoặc dùng khăn mát chườm lên mắt.

Người bị ngứa mắt do dị ứng, mắc chứng khô mắt cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Trong phòng ngủ hoặc văn phòng làm việc, bạn có thể lắp đặt thiết bị tạo độ ẩm để mắt không bị khô.

Trong trường hợp mắt mỏi mệt, bạn nên hạn chế tập trung nhìn quá lâu vào sách, chơi game hoặc các thiết bị màn hình. Một quy tắc đơn giản giúp bạn cho mắt nghỉ ngơi là: Mỗi 20 phút tiếp xúc với màn hình điện thoại, bạn nên dừng lại và nhìn ra một điểm cách xa khoảng 20 feet (tương đương 6m) trong vòng 20 giây. 

Trước khi đi ngủ, bạn nên thay trang phục, tắm gội sạch, kết hợp thay ga giường đều đặn. Các biện pháp này giúp giảm các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông thú cưng, bụi… ảnh hưởng tới mắt. Khi ra ngoài trời nắng gắt, bạn nên bảo vệ mắt bằng cách đeo kính râm chất lượng cao.

Trong trường hợp bạn liên tục muốn dụi mắt và không thể kiểm soát hành vi này, hãy thử đeo găng tay, hoặc luôn cầm các loại đồ chơi nhỏ gọn giúp xả stress để tay không “nhàn rỗi”.  

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời các bạn đọc thêm các bài viết cùng chủ đề tại chuyên mục Khỏe đẹp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *